วัดยุคลราษฎร์สามัคคี
สถานที่ตั้ง :
ต.เกาะลอย อ.พานทอง จ.ชลบุรี
ประเภทแหล่งท่องเที่ยว :
ประวัติศาสตร์
13.547337
101.082720
ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว
วัดยุคคลราษฎร์สามัคคี (วัดหนองฝาแฝด) ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 หนองฝาแฝด ตำบลเกาะลอย อำเภอพานทอง เป็นวัดที่มีชื่อเสียง ดังคำขวัญของอำเภอพานทองที่ว่า "คุณธรรมหมอพระ" เนื่องจากเป็นวัดที่มีพระให้การรักษาโรค ด้วยวิธี "นวดด้วยเท้า"แบบโบราณ และไม่เก็บค่ารักษาและค่ายาใดๆ ทั้งสิ้น

การนวดด้วยเท้า เป็นการให้การรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับกระดูก อัมพฤกษ์ อัมพาต โดยผู้ป่วยไม่มีบาดแผลสด หรือแผลเปิด ใช้วิธีการนวดและเหยียบด้วยส้นเท้าลงบนบริเวณที่ต้องการรักษาเช่นแขนขา ลำตัว วิธีการรักษาจะมีพระภิกษุและลูกศิษย์ใช้เท้าจุ่มตัวยา คือน้ำมันมะพร้าวผสมสมุนไพรโบราณตั้งไฟอ่อนๆ จากนั้นใช้ส้นเท้าจุ่มน้ำมันนวดคลึงบริเวณบาดเจ็บ เมื่อน้ำมันเย็น ก็เอาเท้าจุ่มน้ำมันมานวดใหม่อีก ทำ 1 ชั่วโมง วันละครั้ง หากมีอาการมาก ก็จะต้องนวดติดต่อกัน 20-30 วัน หรือจนกว่าอาการจะดีขึ้น

การรักษาด้วยวิธีโบราณนี้เป็นความคิดริเริ่มของพระครูวรเวชวิศาล สุวณโณ เจ้าอาวาสวัดยุคลราษฎร์สามัคคี ที่ได้รับการสืบทอดมาจากบิดา ท่านได้นำมารักษากับผู้คนทั่วไปโดยไม่เก็บค่ารักษาหรือค่ายาใดๆ ทั้งสิ้น มีเพียงแค่ค่าบูชาครูบาอาจารย์ สำหรับนวดน้ำมันค่าบูชาครู 1 สลึง และเข้าเฝือกค่าบูชาครู 2 สลึง หากผู้ที่ต้องทำการรักษาแบบต่อเนื่อง ทางวัดก็มีที่พักเป็นโรงเรือน 2 หลัง หลังหนึ่งสำหรับรักษาผู้ป่วยโรคกระดูก และอีกหลังหนึ่งสำหรับผู้ป่วยอัมพาต โดยเก็บค่าที่พัก 2 บาทต่อวัน เป็นค่าน้ำกับค่าไฟ
แผนที่แหล่งท่องเที่ยว
พิกัด : 13.547337, 101.082720
ภาพแหล่งท่องเที่ยว